Friday, February 18, 2011

Le’ Chem

Balance each redox reaction using the oxidation number method:

KMnO4       +       HCl       -->            KCl        +       MnCl2      +     H2O
NaI           +          H2SO4         -->       H2S        +          I2         +          Na2SO4           +       H2O


ANO DAW??!!!!

Elements, Matters, Atoms, Reaction, etc. – isa lang ang ibig sabihin sakin nyan: bangungot! Ayoko talaga ng Chem! Pinilit ko syang gustuhin noon, pero ako na rin ang umayaw.

Sabi sa Wikipedia, ang Chemistry daw ay “the central science”. Central science, Science na sobrang nakakabaliw. Ewan ko kung paano ang takbo ng isip ng mga sayantis at sobrang mani sa kanila ng Science. Bat kaya di ako nabibiyayaan ng ganung “takbo ng isip”?

H, C, Ba, Y, P, O, Rn, - ilan lang yan sa mga elements sa Periodic Table. Dmitri Mendeleev (tama ba?)  , ang mamang nagaayos ng Periodic Table. ELEMENTS, kung baliw kang tulad ko, ang una mong maiisip ay yung mga Fire, Wind, Metal, at yung iba pang elements na makikita sa Pokemon. Pero ang totoong elements ay yung Oxygen, Hydrogen, etc. na pag pinagsama-sama e nakakabuo ng Compound! Parang magic spell ng paborito mong RPG! At yan  ang basics ng Chemistry. *bow*

Pag naging compound na, dito magiging miserable ang buhay mo. Magmula sa simpleng H2O hanggang sa Al2(SO4)3 , lahat yan dadaanan mo sa Chemistry. At nga pala, di lahat ng Chem ay tungkol lang sa elements at compounds, tinuturo din dito ang Molality at kapatid nyang si Molarity at ang pinsang nilang si Normality, Matter, Solution , Enthalpy, Quantum Numbers at iba pa! Astig!

Balik tayo sa compounds, sa dami ba naman ng elements e di naman lahat yun e alam mo kung anong ginagawa sa buhay mo. Tulad na lang nung:  Hafnium (Hf), Roentgenium (Rg), Terbium (Tb), Berkelium (Bk) at yung mga Uuu, Uuq, Uub! Pero may mga elements na malama’t sa malamang e alam na alam mo tulad na lang nung: Samarium (Sm), Lawrencium (Lr), at Bismuth (Bi)! Pano pa kaya pag pinagsama-sama na sila? Minsan napapaisip ka na lang ng nakakain kaya H2AsO4? Ano ang lasa nito? Tatama ba ko sa lotto pag nabalance ko nang tama ang Zn + HCl à ZnCl2 + H 2? Anong ligaya ang mararanasan sa Polar at Non-Polar? Hay Le’ Chem!

At di na ko nagtataka kung bakit “problem” ang tawag dyan sa taas….

(Pag ubod ka ng talino, try mong sagutin ang nasa taas. High school Chemistry yan kaya baka sisiw na sayo yan!)

Oops teka muna, heto nga pala ang dalawang subok na tips pag bored ka sa Chemistry class nyo…


HALATA BANG SOBRANG SINESERYOSO KO ANG CHEMISTRY????







No comments: